CHỨC NĂNG SQUELCH TRÊN BỘ ĐÀM

Chức năng Squelch trên Bộ đàm là gì ?

Khám phá thế giới của squelch – tính năng bộ đàm quan trọng đảm bảo liên lạc rõ ràng và nâng cao trải nghiệm tổng thể của bạn.

CHỨC NĂNG SQUELCH CỦA MÁY BỘ ĐÀM
CHỨC NĂNG SQUELCH CỦA MÁY BỘ ĐÀM

Khi sử dụng bộ đàm, nếu tiếng ồn xung quanh, khiến chúng ta khó giao tiếp; đó là một trong những thách thức lâu đời nhất của truyền thông vô tuyến.

Máy bộ đàm hai chiều ban đầu có thể thu được tiếng ồn xung quanh và chúng bị trộn lẫn với đường truyền. Do đó, thật khó để phân biệt tiếng ồn với tin nhắn thoại.

Đối với bất kỳ người dùng bộ đàm nào, tiếng ồn là một điều phiền toái. Nó không chỉ làm tăng sự mệt mỏi mà còn làm giảm chất lượng giao tiếp.

Do đó, nó phải được sửa và đó là lúc squelch xuất hiện. Đó là một trong những phương pháp sớm nhất để lọc tiếng ồn xung quanh. Được đặt tên đúng như vậy, squelch “làm Giảm” tiếng ồn và giảm nhiễu từ những người dùng khác.

Chức năng Squelch là gì?

Squelch là một mạch điện tử hoạt động như một cổng Giảm tiếng ồn cho loa bộ đàm. Cổng tắt tiếng ồn và chỉ mở khi có tín hiệu giọng nói hợp lệ.

Nói cách khác, mạch squelch trong bộ đàm triệt tiêu tiếng ồn xung quanh và nhiễu khi không có tín hiệu. Tính năng này sẽ tắt tiếng loa khi không phát hiện thấy đường truyền và chỉ bật tiếng người dùng khi phát hiện thấy tần số tín hiệu trên mức squelch.

MÁY BỘ ĐÀM MICOM JP-F3000-A phiên bản có màn hình, có thể điều chỉnh Squelch bằng tay
MÁY BỘ ĐÀM MICOM JP-F3000A-M  phiên bản có màn hình, có thể điều chỉnh Squelch bằng tay

Chức năng Squelch hoạt động như thế nào?

Phát hiện tín hiệu

  • Đầu tiên, mạch squelch phát hiện cường độ tín hiệu. Nó theo dõi công suất của các tín hiệu đến và so sánh chúng với một ngưỡng được xác định trước.
  • Nếu cường độ của tín hiệu vượt quá ngưỡng, nó có thể đi qua loa. Nếu không, mạch squelch sẽ tắt âm thanh.
  • Hầu hết các bộ đàm đều có bộ điều khiển tiếng ồn có thể điều chỉnh để đặt mức độ tiếng ồn. Đó là, âm thanh phải mạnh đến mức nào trước khi bộ đàm bật tiếng. Mức squelch cao hơn sẽ chỉ mở cổng (bật tiếng bạn) khi có tín hiệu mạnh.
  • Tuy nhiên, nếu bạn đặt mức âm thanh của đài ở mức vừa phải, bạn cũng có thể nhận được các tín hiệu yếu. Tốt nhất, bạn nên đặt mức squelch vừa đủ cao để chặn tiếng ồn xung quanh mà không chặn tín hiệu yếu.
  • Thông thường, mức squelch bộ đàm từ 3 đến 5

Lọc tiếng ồn

Sau khi bạn đặt mức ngưỡng ngay trên tiếng ồn nền (tĩnh và tiếng rít), bộ đàm của bạn sẽ lọc tiếng ồn. Do đó, vì tiếng ồn ở dưới ngưỡng nên tiếng squelch sẽ không bật tiếng loa của bạn khi nó phát ra tiếng. Kết quả là bạn có được âm thanh rõ ràng hơn và có thể hiểu rõ hơn các tín hiệu liên quan.

Phát triển Khái niệm Squelch

  • Trong những ngày đầu của truyền thông vô tuyến, người dùng phải đối mặt với các vấn đề về nhiễu và nhiễu. Nó không chỉ gây khó chịu mà còn ảnh hưởng đến độ rõ của âm thanh. Do đó, rất khó để phân biệt giữa truyền tải có ý nghĩa và tiếng ồn ngẫu nhiên. Và điều này dẫn đến việc nghe mệt mỏi và giảm năng suất công việc
  • Do đó, cần phải có một giải pháp cho vấn đề này, và đó là cách mà squelch ra đời. Các kỹ sư đã phát triển một hệ thống tự động tắt tiếng loa của đài khi không có tín hiệu. Squelch được thiết kế để khử tiếng ồn và giảm nhiễu, do đó nâng cao độ rõ của âm thanh.
  • Họ đã giới thiệu các mạch squelch đầu tiên vào những năm 1930. Và kể từ khi được triển khai trong các thiết bị vô tuyến, squelch đã biến đổi giao tiếp cho người dùng thông thường và chuyên nghiệp.

Tiến bộ công nghệ trong hệ thống Squelch

  • Hệ thống squelch trước đó là cơ bản. Hầu hết chúng đều có các nút bấm để điều khiển tiếng kêu. Các nút bấm khó sử dụng vì khó xác định mức độ squelch phù hợp.
  • Nhưng trong những năm qua, công nghệ squelch đã phát triển, bắt kịp với nhu cầu ngày càng tăng của truyền thông hiện đại. Các kỹ sư đã phát triển các hệ thống squelch phức tạp hơn để cải thiện hiệu suất, tính linh hoạt và dễ sử dụng.

Các loại Squelch

Có một số các loại squelch được sử dụng trong radio hai chiều:

Sân Bay

  • Carrier squelch hay standard squelch là hình thức squelch đơn giản nhất. Nó hoạt động nghiêm ngặt dựa trên sức mạnh của tín hiệu. Vì vậy, khi phát hiện tín hiệu ở tần số trên ngưỡng squelch, nó sẽ tắt tiếng loa.
  • Carrier squelch có thể có một điều khiển cài sẵn hoặc điều chỉnh được. Nó thường được sử dụng trong bộ đàm cơ bản và có hiệu quả trong hầu hết các tình huống. Nhưng nó có thể dễ bị nhiễu từ các tín hiệu vô tuyến khác.
BỘ ĐÀM MICOM DÙNG CHO SÂN BAY , GA TÀU được điều chỉnh Squelch ở mức phù hợp
BỘ ĐÀM MICOM DÙNG CHO SÂN BAY , GA TÀU được điều chỉnh Squelch ở mức phù hợp

Tiếng ồn Squelch

  • Squelch tiếng ồn cung cấp khả năng lọc tốt hơn so với squelch sóng mang. Nó có một bộ lọc bổ sung giúp phân biệt giữa các lần truyền có ý nghĩa và tiếng ồn ngẫu nhiên.
  • Ép tiếng ồn sử dụng các kỹ thuật xử lý tín hiệu để phân tích nội dung của tín hiệu. Do đó, nó đảm bảo rằng chỉ những tín hiệu dễ hiểu mới đi qua loa.

Giai điệu Squelch

Tone squelch hoặc Hệ thống squelch mã hóa âm liên tục (CTCSS) là một hình thức cao cấp hơn của squelch. Nó là một hình thức của gọi chọn lọc thêm một âm tần số thấp để truyền. Do đó, mạch squelch chỉ bật loa khi phát hiện tín hiệu có cùng âm sắc.

Vì vậy, trong trường hợp này, loa bộ đàm của bạn sẽ không nhận được bất kỳ tín hiệu dễ hiểu nào. Nó sẽ chỉ nhận được các đường truyền có cùng âm điệu như của bạn. Nhưng giai điệu squelch không phải là hoàn hảo. Đôi khi, loa của bạn có thể nhận tín hiệu sai.

Squelch kỹ thuật số

Squelch kỹ thuật số hoặc Squelch mã hóa kỹ thuật số (DCS) tương tự như giai điệu squelch. Nhưng nó tiên tiến hơn vì nó sử dụng phương pháp kỹ thuật số để lọc nhiễu và nhiễu. DCS thêm mã kỹ thuật số vào đường truyền. Khi được gửi, đài nhận phải nhận ra mã trước khi bật tiếng cho bạn.

Do đó, radio hai chiều của bạn chỉ nhận được tín hiệu có cùng mã với tín hiệu của bạn. Digital squelch cung cấp khả năng chọn lọc tín hiệu tốt hơn và bảo vệ khỏi nhiễu. Đó là lý tưởng cho môi trường vô tuyến bị tắc nghẽn hoặc nơi liên lạc an toàn là điều cần thiết.

Giải thích thuật ngữ Squelch

Có một số thuật ngữ liên quan đến squelch bạn nên biết. Chúng bao gồm:

1. Đuôi squelch

Đuôi squelch là một âm thanh bùng nổ ngắn sau khi quá trình truyền kết thúc. Nó xảy ra khi mạch radio không tắt tiếng radio đủ nhanh.

Nói cách khác, đó là sự hiện diện tự nhiên của tiếng ồn giữa khi quá trình truyền kết thúc và khi chức năng tắt tiếng được bật.

2. Loại bỏ đuôi Squelch

Squelch Tail Elimination (STE), còn được gọi là cụm đảo ngược, là một trong những hệ thống được sử dụng để loại bỏ hiện tượng bóp đuôi. STE gửi một âm tần số thấp ngắn ngay trước khi quá trình truyền kết thúc. Âm thanh squelch sẽ được bật trước khi âm thanh phụ kết thúc. Do đó, sẽ không có đuôi squelch.

3. Độ trễ nén

Độ trễ tắt tiếng ngăn các tín hiệu yếu nhanh chóng chuyển đổi tiếng ồn giữa trạng thái tắt tiếng và bật tiếng. Tính năng này đảm bảo rằng âm thanh vẫn nhất quán ngay cả khi tín hiệu yếu hoặc dao động.

4. Kiểm soát Squelch

Kiểm soát Squelch là một cài đặt có thể điều chỉnh cho phép người dùng đặt mức ngưỡng squelch. Điều chỉnh các điều khiển cho phép người dùng thay đổi mức ngưỡng dựa trên môi trường của họ.

5. Ngưỡng squelch

Ngưỡng squelch xác định mức cường độ âm thanh cần thiết để mở tiếng squelch. Mức 0 có nghĩa là không có tiếng kêu. Nhưng mức độ tiếng ồn cao nhất (con số sẽ phụ thuộc vào nhãn hiệu máy bộ đàm của bạn) sẽ chỉ mở loa của bạn khi nó nhận được tín hiệu mạnh nhất. Như đã nói trước đó, ngưỡng tốt nhất là ngay trên mức tiếng ồn.

Tầm quan trọng của Squelch trong giao tiếp bộ đàm

Chặn nhiễu nền và nhiễu

Mạch squelch lọc tiếng ồn xung quanh và nhiễu có thể làm giảm đáng kể chất lượng liên lạc. Ngoài ra, người dùng sẽ không bị mỏi thính giác vì họ không còn phải vật lộn để phân biệt các đường truyền có ý nghĩa.

Tăng cường độ rõ của âm thanh

Lọc nhiễu nền và nhiễu đảm bảo rằng bạn chỉ nhận được tín hiệu rõ ràng. Do đó, nó giúp bạn dễ dàng hiểu và phản hồi lại những lời truyền có ý nghĩa.

máy bộ đàm miCOM JP-F4003-IP67 thương hiệu Mỹ , chống bụi chống nước tốt
Bộ đàm MiCOM JP-F4003 IP67 kết hợp kèm chức năng điều chỉnh Squelch cho từng công việc cụ thể

Tiết kiệm pin

Squelch tắt tiếng loa của bạn khi không có tín hiệu. Do đó, nó làm giảm thời gian hoạt động của loa, từ đó giúp tiết kiệm pin. Điều này có lợi nhất cho những người sử dụng đài của họ suốt cả ngày mà không có khả năng sạc.

Cải thiện trải nghiệm người dùng tổng thể

Tiếng ồn và nhiễu có thể rất khó chịu. Bằng cách loại bỏ chúng, squelch cải thiện độ rõ của âm thanh và tiết kiệm pin. Do đó, nó nâng cao đáng kể trải nghiệm người dùng tổng thể.

Thiết lập và điều chỉnh Squelch trên Máy bộ đàm

Một số đài đi kèm với một điều khiển squelch tự động. Do đó, bộ điều khiển sẽ tự động điều chỉnh mức độ tắt tiếng dựa trên điều kiện tín hiệu thời gian thực.

Có thể điều chỉnh trên các bộ đàm có tính năng hiển thị màn hình, lập trình bằng tay

máy bộ đàm MiCOM JP-F2000-M thương hiệu Mỹ có thể điều chỉnh Squelch bằng tay
máy bộ đàm MiCOM JP-F2000-M thương hiệu Mỹ có thể điều chỉnh Squelch bằng tay

Nhưng các máy bộ đàm khác có điều khiển tắt tiếng thủ công nên bạn phải tự điều chỉnh. Thay đổi cài đặt squelch theo cách thủ công cho phép bạn tùy chỉnh đầu ra của mình. Nó cũng cho phép bạn điều chỉnh ngưỡng dựa trên môi trường hiện tại của bạn. Dưới đây là một số mẹo để thiết lập mức độ tắt tiếng bộ đàm của bạn:

  • Trong quá trình liên lạc ở khoảng cách xa, tín hiệu có thể trở nên yếu hơn. Do đó, bạn nên đặt mức squelch thấp hơn.
  • Đối với khoảng cách ngắn hơn, tín hiệu đến trở nên mạnh hơn. Do đó, hãy đặt ngưỡng cao hơn.
  • Ở những khu vực tín hiệu kém, hãy giảm mức độ squelch.

Trong các môi trường điển hình, hãy chuyển điều khiển về cài đặt thấp nhất. Sau đó, bạn tăng dần âm lượng cho đến khi không còn nghe thấy tiếng ồn xung quanh nữa. Nhưng đảm bảo nó ở mức mà bạn vẫn có thể nghe thấy tín hiệu yếu.

Kết luận

Chức năng squelch trong bộ đàm cung cấp giải pháp cho tiếng ồn xung quanh và nhiễu. Mạch squelch tắt tiếng loa và chỉ mở khi phát hiện tín hiệu hợp lệ. Do đó, nó lọc bỏ tạp âm nền và nhiễu có thể ảnh hưởng đến chất lượng và độ trong của đường truyền.

Có một số loại squelch, với mức độ hiệu quả trì hoãn. Nhưng tất cả đều giúp cải thiện độ trong của âm thanh, lọc tiếng ồn, giảm nhiễu và giảm mức sử dụng pin.

 

Chọn để đánh giá
[Tổng: 0 Xếp hạng: 0]

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *